Sunday, July 4, 2010

രാവണ്‍ (Raavan)

2007 ല്‍ ‘ഗുരു’ എന്ന ചിത്രത്തിനു ശേഷം മണിരത്നം ഒരുക്കുന്ന ചിത്രം, ഒരേ സമയം തമിഴിലും ഹിന്ദിയിലും ചിത്രീകരിച്ച ചിത്രം. ബോളിവുഡിലെ താരദമ്പതിമാരായ അഭിഷേക്‌-ഐശ്വര്യ എന്നിവര്‍ക്കൊപ്പം വിക്രമും പൃഥ്വിരാജും പിന്നെ തമിഴിലേയും ഹിന്ദിയിലേയും ഒട്ടനവധി അഭിനേതാക്കള്‍ അണിനിരക്കുന്ന ചിത്രം, വാത്മീകിയെഴുതിയ രാമായണത്തിന്റെ ആധുനിക പതിപ്പെന്നിങ്ങനെ വളരെയധികം വിശേഷണങ്ങളുമായാണ് ‘രാവണ്‍’ എന്ന ചിത്രം തീയേറ്ററുകളിലെത്തുന്നത്‌. ചിത്രമിറങ്ങി ഒരാഴ്ചയ്ക്കുള്ളില്‍ തന്നെ വളരെയധികം പ്രശംസയും വിമര്‍ശനങ്ങളുമേറ്റുവാങ്ങിക്കഴിഞ്ഞു ഈ ചിത്രം.

ചിത്രം കാണണമെന്ന്‌ മനസ്സിലുറപ്പിച്ചപ്പോള്‍ ഹിന്ദി കാണണമോ അതോ തമിഴ്‌ കാണണമോ എന്ന സംശയം ന്യായമായും മനസ്സിലുദിച്ചു. ആദ്യം ടിക്കറ്റ്‌ കിട്ടിയത്‌ രാവണായിരുന്നു, രാവണനായിരുന്നില്ല. തമിഴ്‌ ചിത്രവുമായുള്ള താരതമ്യ പഠനം കൊണ്ടും അഭിഷേകിന്റെ അഭിനയം കൊണ്ടും ചിത്രത്തെക്കുറിച്ച്‌ പരക്കെ വിമര്‍ശനങ്ങള്‍ ഉയരുന്നതിനിടെയാണ് ചിത്രം കാണുന്നത്‌. ചിത്രത്തിലെ കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്കും, കഥാ സന്ദര്‍ഭങ്ങള്‍ക്കും രാമായണവുമായി അല്പം സാമ്യം തോന്നുമെന്നതൊഴിച്ചാല്‍ രാവണ്‍ എന്ന ടൈറ്റില്‍ ചിത്രത്തിന് അനുയോജ്യമാണെന്നു തോന്നുന്നില്ല. മദ്രാസ്‌ ടാക്കീസിന്റെ ബാനറില്‍ മണിരത്നം നിര്‍മ്മിച്ചിരിക്കുന്ന ചിത്രം വിതരണം ചെയ്തിരിക്കുന്നത്‌ റിലയന്‍സ്‌ ബിഗ്‌ പിക്ചറാണ്.

ബീര മുണ്ട (അഭിഷേക് ബച്ചന്‍) എന്ന കാട്ടുരാജാവും ദേവ്‌ പ്രതാപ് ശര്‍മ്മ (വിക്രം) എന്ന പോലീസ്‌ എസ്.പിയുമായുള്ള അങ്കമാണ് രാവണ്‍ എന്ന ചിത്രം. തന്റെ സഹോദരന്‍ മംഗളിനൊപ്പം (രവി കിഷന്‍) സമാന്തര സര്‍ക്കാര്‍ നടത്തുന്ന ബീരയെ പിടികൂടുക എന്നതാണ് ദേവെന്ന പോലീസ്‌ ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെ ചുമലിലുള്ള പ്രധാന ചുമതല.  അതിനായി ബീരയുടെ സഹോദരി ജമുനിയുടെ (പ്രിയാമണി) വിവാഹ ചടങ്ങിലേക്ക്‌ പോലീസുകാരുമായി ദേവ്‌ എത്തുന്നുവെങ്കിലും ബീരയെ പിടിക്കാനാവുന്നില്ല. എന്നാല്‍ പോലീസുകാര്‍ ജമുനിയെ പിടികൂടുകയും ഉപദ്രവിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ജമുനി ആത്മഹത്യ ചെയ്യുന്നതോടെ ബീര ദേവിനും പോലീസിനുമെതിരെ തിരിയുന്നു. ദേവിനെ ചെറുക്കാനായി, ബീര, ദേവിന്റെ ഭാര്യ രാഗിണിയെ (ഐശ്വര്യ റായ്) തട്ടിക്കൊണ്ടു പോകുന്നു. സഞ്ജീവനി കുമാറിന്റെ (ഗോവിന്ദ) സഹായത്തൊടെ ദേവ്‌ രാഗിണിയെ കണ്ടെത്താനുള്ള ശ്രമം നടത്തുന്നു. എന്നാല്‍ കാടിനുള്ളില്‍ ബീരയെ കണ്ടെത്താന്‍ ദേവിനു കഴിയുന്നില്ല. ദേവുമായി ഒരു സന്ധിയുണ്ടാക്കണമെന്ന ബീരയുടെ സഹോദരന്‍ ഹരിയുടെ (അജയ് ഗേഹി) നിര്‍ദ്ദേശം, ബീര അംഗീകരിക്കുന്നു. എന്നാല്‍ ദേവുമായി സംസാരിക്കാനെത്തുന്ന ഹരിയെ ദേവ്‌ വധിക്കുന്നു. അതൊടെ ബീരയും ദേവുമായുള്ള പോരാട്ടം കടുത്തതാകുന്നു.

ബീര എന്ന കഥാപാത്രത്തെ അഭിഷേക് ബച്ചന്‍ മനോഹരമായി തന്നെ അവതരിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്‌. അമിതാഭ്‌ ബച്ചന്റെ മകനെന്ന നിഴലില്‍ നിന്നും പുറത്തു വരുവാന്‍ ഈ ചിത്രം അഭിഷേകിനെ തീര്‍ച്ചയായും സഹായിക്കും. രാഗിണിയെ അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന ഐശ്വര്യയും നല്ല പ്രകടനമാണ് കാഴ്ചവച്ചിരിക്കുന്നത്‌. കാടിനുള്ളിലെ രംഗങ്ങളില്‍ ഐശ്വര്യയുടെ സ്വാഭാവികമായ സൌന്ദര്യം, ആ കഥാപാത്രത്തെ ആകര്‍ഷകമായിട്ടുണ്ട്‌. ദേവ്‌ പ്രതാപ് ശര്‍മ്മയെ അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന വിക്രം തന്റെ കഥാപാത്രത്ഥെ ഭംഗിയായി അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. അഭിനയ സാധ്യതയില്ലാത്ത കഥാപാത്രമായിരുന്നിട്ടു കൂടി തന്റേതായ ഒരു കയ്യൊപ്പ്‌ ആ കഥാപാത്രത്തിനു നല്‍കുവാന്‍ വിക്രമിന് കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. എന്നാല്‍ രാഗിണിയും ദേവുമായുള്ള രംഗങ്ങളില്‍ അവരുടെ കെമിസ്ട്രി വര്‍ക്കു ചെയ്യുന്നില്ല എന്നത്‌ പ്രകടമാണ്. ചെറിയ റോളില്‍ പ്രിയാമണിയും, ഗോവിന്ദയും, രവി കിഷനും, നിഖില്‍ ദ്വിവേദിയും തിളങ്ങിയിരിക്കുന്നു. പക്ഷേ ഇവര്‍ക്കൊന്നും അഭിനയിച്ച് ഫലിപ്പിക്കാനുള്ള ആഴം അവരുടെ കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്കില്ലാതെ പോയത്‌ അവരെ സംബന്ധിച്ച്‌ ദൌര്‍ഭാഗ്യകരമായി പോയി എന്നു വേണം കരുതുവാന്‍.

കെട്ടിലും മട്ടിലും കഥയ്ക്ക്‌ രാമായണവുമായി സാമ്യം വരുത്തുവാന്‍ മണിരത്നം ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ട്‌. രാമനും രാവണനും സീതയും ഹനൂമാനും വിഭീഷണനും ലക്ഷ്മണനുമെല്ലാം കഥയിലുണ്ട്‌. എന്നിരുന്നാലും കഥാഗതി ഒരിക്കലും രാമയണവുമായി യോജിച്ചു പോകുന്നില്ല. കെട്ടുറപ്പുള്ള കഥയും, അതി മനോഹരമായ തിരക്കഥയും മണിരത്നം ചിത്രങ്ങളുടെ സവിശേഷതകളാണ്. എന്നാല്‍ മണിരത്നം ചിത്രങ്ങളില്‍ നാം കാണുവാറുള്ള ആ മാജിക്കല്‍ ടച്ച്‌ ഈ ചിത്രത്തില്‍ ഇല്ല എന്നു തന്നെ പറയാം. ബീര എന്ന കഥാപാത്രത്തെ കേന്ദ്രീകരിച്ച് സൃഷ്ടിച്ചിരിക്കുന്ന കഥയ്ക്ക്‌ കാമ്പില്ല എന്നതാണ് സത്യം. അതിനൊപ്പം കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്ക് ആഴം കണ്ടെത്താന്‍ കഴിയാതെ വന്നതും തിരക്കഥയിലെ പ്രധാന ന്യൂനതയായി.  എന്നാല്‍ കഥയ്ക്കനുയോജ്യമായി ചിത്രത്തിന്റെ സംവിധാനം നിര്‍വഹിക്കുവാന്‍ മണിരത്നത്തിനു കഴിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്‌.  അതിന് മണിരത്നത്തെ സഹായിച്ചിരിക്കുന്നത്‌ ചിത്രത്തിനായി ക്യാമറ ചലിപ്പിച്ച സന്തോഷ്‌ ശിവനും വി.മണികണ്ഠനുമാണ്. അതി ഗംഭീരമായാണ് ചിത്രത്തിന്റെ ഛായാഗ്രഹണം ഇവര്‍ നിര്‍വഹിച്ചിരിക്കുന്നത്‌. കാടിന്റേയും വെള്ളച്ചാട്ടങ്ങളുടേയും മനോഹാരിത ഒപ്പിയെടുക്കുന്നതിനൊപ്പം അതിനെ ചിത്രത്തോട്‌ ബ്ലെന്‍ഡ്‌ ചെയ്യുന്ന രീതിയില്‍ അവത്തരിപ്പിക്കുവാനും അവര്‍ക്ക് കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. അതിനൊപ്പം ശ്രീകര്‍ പ്രസാദിന്റെ എഡിറ്റിങ്‌, സമീര്‍ ചന്ദയുടെ കലാസംവിധാനം എന്നിവ കൂടി ചേരുമ്പോള്‍ ഈ ചിത്രം നമുക്ക് വേറിട്ടൊരു അനുഭവമായി മാറുന്നു. ചിത്രത്തെ ദൃശ്യവിസ്മയമാക്കി മാറ്റുന്നത്‌ ഇവരുടെ ഈ കൂട്ടയ്മയാണ്.

ചിത്രത്തിനായി സംഗീതമൊരുക്കിയിരിക്കുന്നത്‌ എ.ആര്‍ റഹ്മാനാണ്. സംഗീതത്തിന് അമിത പ്രാധാന്യമില്ലാത്ത ചിത്രമായിട്ടുകൂടി, ആറോളം ഗാനങ്ങള്‍ ചിത്രത്തിലുണ്ട്‌. എല്ലാം തന്നെ കഥയുമായി ചേര്‍ന്നു പോകുന്നവയുമാണ്. അതില്‍ ബീരാ ബീരാ..., രാഞ്ജാ രാഞ്ജാ.. തുടങ്ങിയ ഗാനങ്ങള്‍ മികച്ച നിലവാരം പുലര്‍ത്തിയിരിക്കുന്നു. എല്ലാ ഗാനങ്ങളും അവയുടെ അവതരണ രീതികൊണ്ട്‌ പ്രേക്ഷകരെ ആകര്‍ഷിക്കുന്നു. കഥാഗതിക്കും സന്ദര്‍ഭങ്ങള്‍ക്കും അനുയോജ്യമായ പശ്ചാത്തല സംഗീതം എടുത്തു പറയേണ്ട ഒരു മേന്മയാണ്. ചിത്രത്തിന്റെ വസ്താലങ്കാരം നിര്‍വഹിച്ചിരികുന്ന സബ്യസാചി തന്റെ റോള്‍ ഭംഗിയായി നിര്‍വഹിച്ചിരിക്കുന്നു. ചിത്രത്തിലെ നൃത്തരംഗങ്ങള്‍ ഒരുക്കിയിരിക്കുന്നത്‌ ശോഭന, ബൃന്ദ, ഗണേശ് ആചാര്യ, അസ്താദ്‌ ദേബൂ എന്നിവര്‍ ചേര്‍ന്നാണ്. പക്ഷേ യാതോരു ചലനവുമുണ്ടാക്കാതെ ഇവ കടന്നു പോകുന്നു എന്നത്‌ ദൌര്‍ഭാഗ്യകരമായ ഒരു സത്യമാണ്. ശ്യാം കൌശലും, പീറ്റര്‍ ഹൈനും ചേര്‍ന്നൊരുക്കിയിര്‍ക്കുന്ന സംഘട്ടന രംഗങ്ങള്‍ക്ക്‌ ഒട്ടേറെ പുതുമകള്‍ അവകാശപ്പെടാനുണ്ട്‌. ക്ലൈമാക്സ്‌ രംഗത്തെ സംഘട്ടനങ്ങള്‍ അത്‌ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നു.

രാവണ്‍ ഒരിക്കലും ഒരു മണിരത്നം ചിത്രമല്ല. ആധുനിക രാമായണമോ, ഒരു റോജയോ, കണ്ണത്തില്‍ മുത്തമിട്ടാലോ, അലൈപായുതേയോ പ്രതീക്ഷിച്ച്‌ രാവണ്‍ കാണുവാന്‍ പോയാല്‍ തീര്‍ച്ചയായും നിങ്ങളെ ഈ ചിത്രം നിരാശരാക്കുക തന്നെ ചെയ്യും. എന്നാല്‍ രണ്ട്‌ മണിക്കൂര്‍ പ്രേക്ഷകരെ തീയേറ്ററുകളില്‍ പിടിച്ചിരുത്തുവാനുള്ള എല്ലാ ചേരുവകളും ഈ ചിത്രത്തിലുണ്ട്‌.  ബീര എന്ന കേന്ദ്ര കഥാപാത്രവും, ചിത്രത്തിന്റെ ഛായാഗ്രഹണവും നിങ്ങളെ ആകര്‍ഷിക്കുമെന്നത് തീര്‍ച്ചയാണ്. ഒരു രീതിയിലും രാവണെ രാവണനുമായോ, ബീരയെ വീരയുമായോ, അഭിഷേകിനെ വിക്രമുമായോ താരതമ്യം ചെയ്യാന്‍ കഴിയില്ല. ഒരു മണിരത്നം ചിത്രമെന്ന നിലയില്‍ ഇത്‌ നിങ്ങളെ ആനന്ദിപ്പിക്കില്ലെങ്കിലും, ഈ ചിത്രം തീര്‍ച്ചയായും നിങ്ങള്‍ക്ക്‌ വേറിട്ടൊരനുഭവം സമ്മനിക്കുമെന്നതുറപ്പാണ്.

ഈ ആര്‍ട്ടിക്കിള്‍ പാഥേയത്തില്‍ വായിക്കുവാന്‍ ഇവിടെ ക്ലിക്ക്‌ ചെയ്യുക. 

2 comments:

മണിച്ചിമിഴിലെ ഈ പോസ്റ്റിനെക്കുറിച്ചുള്ള നിങ്ങളുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ ദയവായി ഇവിടെ രേഖപ്പെടുത്തു. അഭിപ്രായങ്ങള്‍ മോഡറേഷനു വിധേയമാക്കിയതിനു ശേഷം മാത്രം പ്രസിദ്ധീകരിക്കുന്നതാണ്. അഭിപ്രായങ്ങള്‍ക്കും സഹകരണത്തിനും നന്ദി...

ഈ ബ്ലോഗ്ഗില്‍ പ്രകടിപ്പിച്ചിട്ടുള്ള അഭിപ്രായങ്ങള്‍ എല്ലാം തന്നെ എന്റെ വ്യക്തിപരമായ അഭിപ്രായങ്ങള്‍ മാത്രമാണ്.
© 2011 - 2012. All rights reserved to Manichimizh.blogspot.com.